Search

ชีวิตต้องกู้ - ไทยรัฐ

semaugayahidup.blogspot.com

ดูเหมือนจะมองไม่เห็นหนทางอื่นนอกจาก “กู้” เท่านั้น กับการแก้ปัญหาของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่เกิดวิกฤติขาดเงินอยู่ในขณะนี้ ส่วนจะขาดด้วยสาเหตุจากโควิด-19 หรือผสมปนเปกับเรื่องอื่นใดบ้าง ก็ประเมินกันไปตามแต่ข้อมูลของแต่ละผู้คน

แต่จริงๆแล้วการ “กู้” นั้น ก็ไม่ใช่เป็นเรื่องเสียหาย หรือน่าเกลียดน่ากลัวแต่อย่างไร รัฐบาลเองในภาพใหญ่ก็ยังต้อง “กู้” จะเป็นกู้ด้วยรูปแบบไหน ใช้วิธีอะไร นอกหรือในประเทศ ก็สุดแล้วแต่จะดีไซน์ออกมา

แถมเมื่อมีการ “กู้” และกู้ได้สบายๆ นั่นหมายถึงเครดิตและความน่าเชื่อถือเสียด้วย ยิ่งกู้ได้มากก็ยิ่งเครดิตดีมากตามไป เพราะฉะนั้นอย่าไปห่วงใครหากเขากู้ได้ ที่ต้องห่วงต้องกังวลและต้องช่วยนั่นคือพวกที่กู้ไม่ได้ต่างหาก

ยิ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลฯยุคนี้ มีนายกอย่าง “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ชื่อเสียงและเครดิตไม่ต้องพูดถึง สังคมรับรู้กันดีอยู่แล้ว อดีตท่านก็เคยกู้ยืมระดับร้อยๆล้านแบบสบายๆ และก็ใช้คืนอย่างไม่มีปัญหาเสียด้วย เป็นเรื่องที่ไม่ได้ปกปิดแต่อย่างไร เครดิตสูงปรี๊ดขนาดไหนลองคิดดู

พล.ต.อ.สมยศเป็นคนมากบารมี เพื่อนพ้องน้องพี่มากมาย และล้วนระดับชนชั้นนำกระเป๋าหนักในสังคมทั้งนั้น เรื่องเงินจึงไม่น่าเป็นปัญหา เท่าที่มีการแถลงการณ์ออกมาผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ Fair กระบอกเสียงของสมาคม มีการระบุถึงการหาแหล่งเงินกู้จากภาครัฐและเอกชน เพื่อมาเสริมสภาพคล่องในการบริหารจัดการฟุตบอลไทยทั้งระบบ ทั้งแจงว่าที่ผ่านมาก็เคยทำมาแล้ว โดยกู้ยืมจากบุคคลในครอบครัว และบริษัทห้างร้าน รวม 7 ครั้ง ยอดรวมทั้งสิ้น 109,900,000 บาท เป็นการกู้แบบปลอดดอกเบี้ย ซึ่งสมาคมก็ชำระหนี้ตรงเวลาเสมอ

ในแถลงการณ์ยังบอกด้วยว่า สมาคมมีแผนสรรหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อกู้เงินระยะสั้น 6 เดือน ถึง 1 ปี แบบปลอดดอกเบี้ย

นั่นก็ชัดเจนอย่างไม่ต้องสงสัยอะไรอีกแล้ว สมาคมต้องกู้เงินมาดำเนินการในการจัดลีกระดับต่างๆ และรวมถึงการบริหารจัดการของทีมชาติ ขณะเดียวกันก็ต้องขายลิขสิทธิ์ทั้งแก้ปัญหาในวงรอบเก่าที่เหลือ และวงรอบใหม่ รวมถึงสิทธิประโยชน์ของสมาคมต่างๆนานาเพื่อหมุนเงินกัน ซึ่งก็เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา ฟุตบอลเป็นกีฬาใหญ่ของทั้งโลก การหาเงินหาทองถือว่าได้เปรียบกว่ากีฬาอื่นๆมากมาย

เพียงแต่เงินที่หามาและใช้หมุนเวียนแก้ปัญหานี้ มุ่งที่การแก้ปัญหาที่อยู่ในความรับผิดชอบของสมาคมเป็นหลัก คือการบริหารจัดการแข่งขันลีกและทีมชาติ หาได้มากก็ใช้มาก หาได้น้อยก็ใช้น้อย ยังไงก็อยู่ได้

ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องถูกจัดสรรอุดหนุนให้สโมสรสมาชิกครบถ้วนกระบวนความ ทั้งจำนวนสโมสร และจำนวนที่สโมสรจะได้รับ การกู้เพื่อบริหารจัดการ ทำให้ลีกมีการแข่งขันไปได้

สโมสรต่างๆก็ยังต้องดิ้นรนช่วยเหลือตัวเอง ใครดิ้นมากดิ้นน้อยก็ย่อมอยู่ที่ต้นทุนอันแตกต่างกันไป ก็ต้องขอแสดงความเห็นใจกับสโมสรต่างๆ ในความยากลำบากจากสถานการณ์เช่นนี้

เมื่อเป็นเช่นนี้เรื่องเงินจึงมองเห็นทางแก้ปัญหาด้วยการ “กู้” ที่ทำได้โดยไม่ยาก แต่สิ่งที่หนักกว่าก็คือการ “กู้” ภาพลักษณ์ บรรยากาศ และความศรัทธา ต่อฟุตบอลลีกไทย และรวมถึงทีมชาติไทย

บอลลีกจะกลับมาเป็นที่นิยมเหมือนเดิมไหม ทีมชาติไทยยังเป็นที่ศรัทธาต่อแฟนบอลรึเปล่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯชุดนี้ จะเป็นที่ยอมรับ เชื่อถือ และให้ความหวังต่อไปได้หรือไม่ ทั้งต่อคนไทยโดยรวม และรวมถึงสโมสรสมาชิกผู้เลือกกันเข้ามากับมือ!

กู้สิ่งนี้ได้หรือไม่...

“เบี้ยหงาย”

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




August 10, 2020 at 05:04AM
https://ift.tt/2F8WYYz

ชีวิตต้องกู้ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3eWVcWY


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชีวิตต้องกู้ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.