Search

อาถรรพณ์โค้งร้อยศพ ศาลอาญา คนสังเวยต่อเนื่อง กลืนชีวิตดีเจก๊อง รายล่าสุด - ไทยรัฐ

semaugayahidup.blogspot.com
  • ตลอดช่วงเดือนกันยายน บริเวณโค้งร้อยศพ บริเวณศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เกิดอุบัติเหตุซ้ำแล้วซ้ำอีก มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 4 ศพ ทำให้สถานที่เฮี้ยนแห่งนี้ เป็นที่สนใจของผู้คนอีกครั้งว่าจะเกี่ยวกับเรื่องอาถรรพณ์หรือไม่?
  • เพราะเมื่อวันที่ 16 ก.ย. รถกระบะพ่อค้าไก่ ตลาดสะพานใหม่ พุ่งชนเสาไฟฟ้าอย่างจัง เสียชีวิตคาซากรถ กระท่ังวันที่ 19 ก.ย. บริเวณจุดใกล้กัน รถกระบะหนุ่มวัย 30 ปี ชนต้นไม้และเสาไฟฟ้า เป็นเหตุให้ลูกชายวัยขวบเศษเสียชีวิต และภรรยาไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ล่าสุดผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ "ดีเจก๊อง" เคยร่วมรายการเทคมีเอาท์ ขับรถเก๋งชนเสาไฟฟ้า สังเวยไปอีกคน
  • บริเวณเกาะกลางถนน โค้งร้อยศพดังกล่าว เคยมีศาลเพียงตาผุผัง อยู่ใต้ต้นโพธิ์ และเมื่อปี 2558 ทางสำนักงานเขตจตุจักร ได้เคลื่อนย้ายนำออกไป พร้อมของเซ่นไหว้ รูปปั้นตุ๊กตาม้าลายจำนวนมาก เพื่อจัดระเบียบไม่ให้มีสิ่งกีดขวางจราจร ในครั้งนั้นมีประชาชนจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วย เพราะเกรงความเฮี้ยนของสิ่งเร้นลับที่มองไม่เห็น แต่ปัจจุบันยังคงมีคนนำเครื่องเซ่นไปไหว้ตามความเชื่อ

"โค้งร้อยศพ" บนถนนรัชดาภิเษกแห่งนี้เป็นถนนกว้าง ในเวลากลางคืนค่อนข้างมืด เป็นหนึ่งในสถานที่อันตราย มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด มีการเปิดสถานบันเทิงจำนวนมาก ยิ่งส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น จากการเมาแล้วขับ คร่าชีวิตผู้คนมากมาย

หนึ่งในผู้พรากชีวิตให้กับโค้งร้อยศพ คือ โจ้ นิสา วงศ์วัฒน์ นางเอกสาวหน้าคม ตาสวย เคยโด่งดังจากละครแม่ผัวมหาภัยกับสะใภ้สารพัดพิษ, พ่อปลาไหลแม่พังพอน ประสบอุบัติเหตุรถหลุดโค้ง พลิกคว่ำชนเสาไฟฟ้า เมื่อหัวค่ำวันที่ 6 เม.ย. 2538

โค้งร้อยศพในอดีต ก่อนมีการรื้อถอนศาลเพียงตาออกไป
โค้งร้อยศพในอดีต ก่อนมีการรื้อถอนศาลเพียงตาออกไป

กลางคืน ถนนโล่ง ซิ่งเร็ว ไม่ใช่เรื่องลี้ลับอาถรรพณ์

นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) กล่าวกับ “ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” ว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของคนเป็นหลัก จากการขับรถเร็วไม่สัมพันธ์กับกายภาพถนน เนื่องจากในเวลากลางคืน ถนนโล่ง 4 เลน เป็นรัศมีกว้างโค้งยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ทำให้หลายคนใช้ความเร็วเกินกำหนด และเวลาเข้าโค้งอาจไม่รู้สึกว่าอยู่บนโค้ง มีความรู้สึกเหมือนขับทางตรง แม้โค้งลักษณะนี้มีการบีบช่องทางด้วยลูกระนาด หรือ Rumble Strip และทาสีทึบลงบนพื้นถนน เพื่อให้รถยึดเกาะถนนได้ดี และให้รถชะลอความเร็ว แต่อาจต้องเพิ่มป้ายเตือน และติดสัญญาณไฟกะพริบให้ระวังทางโค้ง

“เคสที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในเวลากลางคืน เพราะถนนโล่ง คนเลยขับรถเร็ว ไม่สัมพันธ์กับกายภาพของถนนที่เป็นถนนในเมือง ต้องขับรถความเร็ว 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะไม่มีการยกความลาดเอียงเผื่อไว้ และยังมีปัจจัยอื่นทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งฝนตกถนนลื่น หรือคนขับอาจดื่ม ต้องหามาตรการจัดการความเร็วของรถ บังคับห้ามขับเร็ว โดยใช้กล้องวงจรปิดจับภาพ ป้องกันไม่ให้รถขับเร็วหลุดโค้ง หรือหลุดโค้งข้ามเกาะกลางถนนไปชนคันอื่น รวมถึงควรตั้งราวเหล็กกั้นตรงเกาะกลางถนน และริมถนน ไม่ให้หลุดไปชนเสาไฟฟ้า”

นอกจากให้คนขับรถด้วยความเหมาะสมแล้ว ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ป้องกันร่างพุ่งกระเด็นหลุดออกมาจากตัวรถ แม้ขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจหลุดโค้งเอาด้านข้างของรถไปชนกับต้นไม้ เสาไฟฟ้า ทำให้คนขับเสียชีวิตได้ หรือหากมีน้ำท่วมขังจากฝนตกบริเวณเลนด้านใน จะทำให้รถเหินจนเสียหลักได้

รวมถึงสาเหตุเกิดจากยางรถเสื่อม หรือการใช้ความเร็วรถเกิน ควรทำอย่างไรเพื่อเป็นการป้องกัน และให้คนรู้ว่าเป็นทางโค้งรัศมีกว้าง โดยเฉพาะคนไม่ชินทาง หรือบางคนขับจนชิน อาจคิดว่าสามารถเอาอยู่ หากเกิดฝนตก ต้องลดความเร็วรถอย่างน้อยหนึ่งในสาม หรือ 50-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และงดการดื่มแล้วขับ ซึ่งตำรวจควรตั้งด่านตรวจในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
 
ทั้งหมดนี้ต้องนำมาปรับปรุงแก้ไขตามหลักวิชาการด้านวิศวกรรมจราจร ไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์ ลี้ลับอาถรรพณ์ จนหันมาตั้งศาลบริเวณ "โค้งร้อยศพ" ซึ่งเป็นเรื่องที่แก้ไม่ถูกจุด แต่เป็นเรื่องกายภาพของถนน และควรควบคุมการขับรถไม่ให้ใช้ความเร็ว และมีการติดตั้งราวเหล็กกั้นตกถนน หรือการ์ดเรล ป้องกันรถหลุดโค้งชนเสาไฟฟ้า หรือหลุดโค้งข้ามเกาะถนน
                 

เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เป็นที่มาโค้งร้อยศพ

ขณะที่ นายจิระเดช กรุณกฤตกุล รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. ระบุว่า ถนนเส้นนี้เดิมก่อสร้างโดยกรมโยธาธิการ ต่อมาได้มีการมอบให้ กทม.รับผิดชอบดูแล ซึ่งการออกแบบถนนขณะนั้นไม่ทราบว่ามีการคำนวณรัศมีทางโค้งของถนนไว้อย่างไรบ้าง จึงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เป็นที่มาของโค้งร้อยศพ และจะประสานสำนักการจราจรและขนส่ง กทม.สำรวจตรวจสอบเพื่อหาแนวทางป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้นจะใช้แนวทางด้านวิศวกรรมจราจรสามารถทำได้ทันที เช่น เพิ่มเครื่องหมายบนพื้นทาง เตือนผู้ขับขี่ลดความเร็ว และเพิ่มแสงสว่าง เนื่องจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดช่วงกลางคืน รวมถึงติดป้ายเตือนก่อนถึงโค้งให้ถี่ขี้น และการแก้ไขทางกายภาพของถนน ยกระดับถนนให้สูงขึ้น ปรับองศาความลาดเอียง โดยโค้งถนนด้านนอกฝั่งมหาวิทยาลัยจันทรเกษม ต้องสูงกว่าโค้งด้านในบริเวณฝั่งศาลอาญา เพื่อรองรับการตีวงเลี้ยวโค้งให้เหมาะสม

“การปรับปรุงแก้ไขกายภาพของถนน อาจมีอุปสรรค และต้องปรับระบบระบายน้ำตามที่เคยมีการศึกษา แต่ได้รับการคัดค้านจากอาคาร สำนักงาน และบ้านเรือนในย่านนี้ เพราะถนนจะสูงกว่าทางเข้าอาคารเดิม”.   

ผู้เขียน : ปูรณิมา    

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




September 25, 2020 at 08:05AM
https://ift.tt/3329nH2

อาถรรพณ์โค้งร้อยศพ ศาลอาญา คนสังเวยต่อเนื่อง กลืนชีวิตดีเจก๊อง รายล่าสุด - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3eWVcWY


Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาถรรพณ์โค้งร้อยศพ ศาลอาญา คนสังเวยต่อเนื่อง กลืนชีวิตดีเจก๊อง รายล่าสุด - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.