Search

อันตรายก๊าซไข่เน่า โศกนาฏกรรมซ้ำๆ ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตหมู่ ในบ่อเกรอะ - ไทยรัฐ

semaugayahidup.blogspot.com

เหตุสลดเกิดขึ้นซ้ำๆ ต่อเนื่อง จากการสูดก๊าซพิษภายในบ่อบำบัดน้ำเสีย หรือบ่อเกรอะ จนมีผู้เสียชีวิต อย่างกรณีล่าสุดคนงานบริษัทเอกชนซึ่งรับจ้างดูดสิ่งปฏิกูล เสียชีวิต 3 ศพ ภายในบ่อเกรอะโรงงานแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกับ “ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” ว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นหลายครั้งจากการลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียจนขาดอากาศออกซิเจน เนื่องจากภายในบ่อเต็มไปด้วยก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ ก๊าซไข่เน่า ซึ่งมีน้ำหนักเบาและระเหยอยู่ในบ่อ หากมีจำนวนมากจะระเหยออกไปนอกบ่อ เมื่อคนลงไปในบ่อเจอกับก๊าซพิษที่มีปริมาณความเข้มข้นสูงในเวลาไม่ถึง 5 นาที จะทำให้กดประสาทส่วนกลาง จนสมองขาดออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง ก่อนจะหมดสติเพราะขาดอากาศและเสียชีวิตในที่สุด

นอกจากนี้อาจเกี่ยวกับความกดอากาศต่ำ ซึ่งสภาพอากาศที่ปิดมีผลต่อการทำงาน โดยคนที่ทำงานในด้านนี้ควรมีกฎความปลอดภัย ไม่ควรประมาท และต้องมีอุปกรณ์ออกซิเจน หรือพัดลมเป่าอากาศ แม้แต่เจ้าหน้าที่ของ กทม.ที่ลงไปขุดลอกท่อ ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นมีอุปกรณ์เหล่านี้ถือเป็นความประมาทล้วนๆ เนื่องจากภายในบ่อเต็มไปด้วยก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ ก๊าซไข่เน่า ที่มีกลิ่นเหม็นคล้ายไข่เน่า เกิดจากการหมักหมมของสารอินทรีย์ ออกฤทธิ์คล้ายกับพิษของไซยาไนด์ รวมถึงมีก๊าซมีเทน ซึ่งก๊าซทั้งสองเป็นก๊าซไวไฟ และภายในบ่อยังมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

สำหรับระดับความเป็นพิษจากการสูดดมที่จะทำให้เสียชีวิตได้ ต้องได้รับแก๊สไข่เน่า หรือแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่มีความเข้มข้น 100 ppm ขึ้นไป แต่หากสูดดมเข้าไปถึงระดับความเข้มข้น 1,000 ถึง 2,000 ppm จะหมดสติทันที ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




August 30, 2020 at 07:12PM
https://ift.tt/2QQ9wa1

อันตรายก๊าซไข่เน่า โศกนาฏกรรมซ้ำๆ ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตหมู่ ในบ่อเกรอะ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3eWVcWY


Bagikan Berita Ini

0 Response to "อันตรายก๊าซไข่เน่า โศกนาฏกรรมซ้ำๆ ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตหมู่ ในบ่อเกรอะ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.